ค่า K ของหลอดไฟคืออะไร ?

761 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า K ของหลอดไฟคืออะไร ?
สำหรับคนที่เคยไปซื้อหลอดไฟมาตกแต่งบ้านคงจะคุ้นเคยกับหลอดไฟเป็นอย่างดี
แต่แน่นอนว่าบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าค่า K เนี่ยหน้าตาเป็นอย่างไร ? แตกต่างกันยังไง ?
วันนี้เรามาหาคำตอบกัน
ค่า K (Kelvin) หรือ ค่าอุณหภูมิของแสง (Color Temperature) คือ หน่วยวัดอุณหภูมิความร้อนอย่างหนึ่ง ถูกนำมาใช้ในการกำหนดค่าสีที่เกิดจากแสง
โดยระดับของเคลวินที่ต่างกัน จะทำให้เกิดอุณหภูมิของแสงและสีของแสงต่างกันออกไป ยิ่งอุณหภูมิเคลวินสูงขึ้นจะทำให้แสงไฟออกไปทางสีฟ้า แต่ถ้าอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจะทำให้แสงไฟมีลักษณะออกไปทางสีส้มมากขึ้น
1. ช่วงของไฟที่ 6500K
สีของแสงที่ได้จะเป็นสีขาว หรือที่เราเรียกกันว่า เดย์ไลท์ (Day Light) เป็นโทนแสงเดียวกับแสงกลางวัน ให้แสงสว่างสูง ออกไปในโทนสีฟ้า มองเห็นได้ชัด ให้ความรู้สึกสดใส กระฉับกระเฉง ตื่นตัว เหมาะสำหรับการทำงานเป็นหลัก เช่น ห้องทำงาน ออฟฟิศ สำนักงาน ห้องครัว มุมอ่านหนังสือ มุมทำงาน เป็นแสงหลอดไฟที่ได้รับความนิยมในการใช้งานมากที่สุด เนื่องด้วยคุณสมบัติที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน สามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆ งาน
2. ช่วงของไฟที่ 4000K
สีของแสงที่ได้จะเป็นสีขาวออกเหลือง หรือที่นิยมเรียกกันว่า คูลไวท์ (Cool White) ที่ผสมระหว่าง Daylight และ Warm white หากใครที่ต้องการแสงที่ไม่ขาวไปหรือส้มไป คูลไวท์อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกได้ดี นิยมกับงานตกแต่งภายใน เช่น ไฟซ่อน ไฟหลืบ ไฟตกแต่งร้านค้า สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานได้ทุกรูปแบบ ทั้งภายในและภายนอก ลดความอุ่นของแสงสีส้ม และลดความสว่างของแสงเดย์ไลท์ ทำให้เกิดความสมดุล ลักษณะเป็นแสงสีขาวนวลตา
3. ช่วงของไฟที่ 3000K
สีของแสงที่ได้จะเป็นโทนแสงนวลตา หรือที่นิยมเรียกกันว่า วอร์มไวท์ (Warm White) เป็นสีโทนอุ่น ให้ความสว่างไม่มากนัก ออกสีส้มนวล เหมาะกับการใช้เพื่อประดับตกแต่ง แสงไฟที่ตกกระทบทำให้บริเวณพื้นที่นั้นๆ ดูสวยงาม เหมาะกับแสงภายในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องที่ใช้ในการพักผ่อน ไม่เพียงแค่สร้างความอบอุ่นเท่านั้น แต่แสงชนิดวอร์มไวท์ ยังให้ความรู้สึกโรแมนติก ผ่อนคลายอีกด้วย สังเกตได้จากสถานที่พักผ่อน เช่น โรงแรม รีสอร์ทต่างๆ จึงนิยมใช้หลอดไฟชนิดนี้มาตกแต่งห้องพักมากขึ้น
หลังจากที่ได้เห็นตัวอย่างภาพเรื่องอุณหภูมิสีของแสงแล้ว ก็คงจะไขข้อข้องใจในเรื่อง ค่า K ไปได้ หวังว่าทุกคนจะเข้าใจและเลือกใช้หลอดไฟได้ดียิ่งขึ้นนะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้